รีวิว ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game (2021) สควิดเกม เล่นลุ้นตาย

เป็นปราฏการณ์ที่กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาวเกาหลี เมื่อซีรี่ย์ชาติเขาประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ กลายเป็นความฟีเวอร์กันไปทั่วทั้งโลก ใครๆ ต่างก็รู้จักสควิดเกม เกมที่มีทีมงานใส่ชุดชมพูและดำ สวมหน้ากากที่มีรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม และมีผู้เล่นใส่ชุดวอร์มสีเขียว กับเกมที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน กติกาที่เข้าใจง่ายของมันก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มันถูกพูดถึง เช่นนั้น วันนี้ เราขอจัดรีวิว ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game หรือ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ที่ออกอากาศผ่าน Netflix มาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักและเข้าใจกัน ว่าทำไมมันถึงได้โด่งดังมากนัก ตามมาได้เลย

เกมที่พาคนถังแตกมาแข่งขัน ชิงเงินรางวัลก้อนโต

ไม่ว่าใครก็คงอยากได้เงินรางวัล หลายคนต่างก็ชอบเกมและการแข่งขัน แต่ถ้ามันมีแรงผลักดันอยู่ข้างหลัง อย่างการที่พวกเขามีชีวิตที่ตกอับ ถังแตก หนี้สินล้นพ้นตัว รางวัลของผู้ชนะในเกมครั้งนี้ย่อมจะพลิกชีวิตให้เปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือได้ เป็นใครที่เขามาก็คงต้องสู้กันสุดชีวิต แม้จะรู้ดีว่า ถ้าเกิดแพ้ในเกมใดเกมหนึ่งขึ้น นั่นหมายถึงชีวิตของเขาที่ต้องจบสิ้นลง ก็ยังยินดีจะเข้าร่วม ซึ่งแสดงถึงความจนตรอกของจริง

สอง เขาคือ จินโดจุน หลานชายคนเล็กของตระกูล ที่ยุนฮยอนอูพบว่า หลังเขาตายไป ก็ตื่นขึ้นมาในร่างนี้ แต่ปีที่เขาตื่นมานั้นมันเป็นปี 1987 ที่ จินยังชอล ไอดอลที่ยังมีชีวิตอยู่ของเขา แต่ครั้งนี้ เขาจะใช้โอกาสที่ได้มาเพื่อการแก้แค้นและดำเนินการตามแผนการเพื่อยึดครอง พร้อมๆ กับตามหาคนที่สั่งฆ่าตัวเองในตอนที่เขายังเป็นยุนฮยอนอู

หยิบเกมเด็กเล่นของเกาหลีมาสร้างเป็นเกมชิงเงิน

หลายๆ เกมที่ปรากฏอยู่ภายใน สควิดเกม คือ การหยิบการเล่นของเด็กๆ เกาหลีมาใช้ ทำให้คนทั่วโลกได้เรียนรู้จักชีวิตของเด็กเกาหลีมากขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีไปด้วยในตัว แต่ละเกมก็ล้วนมีกติกาที่เข้าใจง่าย แต่ถูกปรับให้มาพร้อมกับกติกาที่อันตราย เพราะถ้าแพ้ก็หมายถึงความตายในทันที ไม่ว่าจะเป็นเกมที่ต้องวิ่งแล้วหยุดนิ่งไม่ไหวติงในเกมแรก เกมปลาหมึกที่กลายเป็นชื่อซีรี่ย์ หรือเกมที่ใช้ขนมน้ำตาลที่แสนเปราะบางเมื่อต้องบิให้เหลือตามรูปโดยที่ต้องไม่แตก

ขณะเดียวกันก็มีเกมทางจิตวิทยาที่แทรกซึมอยู่ด้วย แม้ว่ามันอาจจะเป็นเกมที่บางคนที่แสวงหาความลุ้นระทึกต้องรู้สึกขัดใจอยู่บ้างก็ตาม

ในส่วนของ บท และเนื้อหาของซีรี่ย์

ไม่ใช่แค่ตัวละครนำที่จะมีบทบาทในซีรี่ย์เรื่องนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายตัวละครที่มาร่วมสร้างสีสันทั้งในฐานะผู้เล่นเกม และผู้คุมเกม โดยเฉพาะตัวผู้เล่นก็นับว่าหลากหลายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ตัวลุงที่อายุมากแล้วและมีปัญญาด้านสมองแต่ก็มาร่วมเล่นด้วยเหตุผลบางอย่าง นักเลงหัวไม้ที่ติดหนี้ก้อนโต หรือแม้แต่สาวเกาหลีเหนือที่ต้องการจะสร้างบ้านให้กับครอบครัวของตนเอง ก็เช่นกัน

นอกจากจะเล่นเกมเสี่ยงชีวิตเกมแล้วเกมเล่าแล้ว ซีรี่ย์ก็ยังเล่าถึงตัวละครนำอีกตัวที่แฝงตัวเข้าไปเพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับพี่ชายของตน แล้วก็ยังเล่าไปถึงเหล่าตัวผู้ชมอันเป็นสปอนเซอร์ของเกมครั้งนี้ รวมทั้งยังสะท้อนถึงแง่มุมทางสังคมผ่านการจัดเกมการแข่งขันพวกนี้อีกด้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการดูซีรี่ย์ เรายังมีอีกหลายเรื่องให้คุณได้ติดตามที่ ซีรี่ย์เกาหลีพากย์ไทย ได้ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วยนะ

รีวิว ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game (2021) สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ความรู้สึกโดยรวมหลังดู

ด้วยเรื่องราวที่ดูแฟนตาซี ไม่น่าจะมีเกิดขึ้นจริงในสังคม แต่ก็เป็นจินตนาการที่เยี่ยมยอด เมื่อมีคนจัดเกมบ้าๆ ขึ้นมาสักเกมหนึ่ง ใส่เงินรางวัลก้อนโตโชว์ไว้กลางห้อง แล้วให้ทุกคนสวมชุดเดียวกัน มีทีมงานที่สวมชุดประหลาดและแบ่งหน้าที่กันตามลำดับชั้น นัยหนึ่ง ก็เหมือนการจำลองมนุษยชาติ ขณะเดียวกัน ก็ใช้เกมต่างๆ ที่ปรับมาจากการละเล่นของคนเกาหลี ทำให้มันกลายเป็นไวรัล และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปในตัว ทุกคนเหมือนคิดมาดีพอจะกลายเป็นที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง และทำให้ สควิดเกม กลายเป็นคอนเทนต์เกาหลีที่ประสบความสำเร็จสูงสุดใน Netflix และเตรียมที่จะมีภาคเรียลลิดี้และซีซันสองติดตามมา

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว และอยากดูแบบเต็มๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ ก็สามารถคลิกไปดู ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game (2021) ได้เลยที่นี่

ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย พากย์ไทย
ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย พากย์ไทย